วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

การเล่นพัฒนาอัจฉริยภาพของลูกน้อย

การเล่นพัฒนาอัจฉริยภาพของลูกน้อย

     การเล่นเป็นธรรมชาติของเด็กทุกคน  การเล่นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็ก เป็นสิ่งที่นำไปสู่การเรียนรู้  รู้จักธรรมชาติ  สิ่งแวดล้อม  รู้จักช่างสังเกต  คิดเชื่อมโยงเหตุผล  ทำให้เด็กเกิดความภาคภูมิใจในความสำเร็จของการเล่น  ได้เรียนรู้บทบาทของการเป็นผู้ใหญ่  ได้เรียนรู้ในส่วนของกระบวนการคิด – วางแผน – อีกทั้งการเล่นยังเป็นส่วนช่วยให้เด็กพัฒนาไปสู่วิถีการดำเนินชีวิตเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่  ประสบการณ์ที่ได้รับจากการเล่นจะช่วยพัฒนาศักยภาพของเด็กในด้านต่าง ๆ ได้แก่
   -ด้านร่างกาย  (Physical Development) การเล่นช่วยพัฒนากล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกาย เกิดการทำงานที่ประสานสัมพันธ์กันระหว่างระบบประสาทและมัดกล้ามเนื้อ
   -ด้านสติปัญญา  (Cognitive Development) การเล่นช่วยให้เด็กปรับตัว พัฒนาด้านความคิด  เกิดการแก้ปัญหา  คิดวิเคราะห์  สังเคราะห์ เข้าใจสิ่งแวดล้อมรอบตัว
   –ด้านภาษา  (Language Development)  การอ่าน  การเขียน  การเล่น  เด็ก ๆ จะได้รู้คำศัพท์ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นจากการใช้ภาษาสื่อสารระหว่างผู้เล่น
   –ด้านอารมณ์  (Emotional  Development)  การเล่นช่วยให้เด็กเกิดการแสดงอารมณ์ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น  กลัว  โกรธ  เครียด  ซึ่งอารมณ์ลบเหล่านี้แสดงผ่านออกมาทางการเล่น  การเล่นทำให้เกิดความมั่นใจในตนเอง   เด็กจะเกิดความสุขเมื่อตนเองเล่นประสบความสำเร็จ
   -ด้านความคิดและจินตนาการ (Creativity and Imaginary Development)   การเล่นสามารถต่อยอดและส่งเสริมจินตนาการให้เด็กอย่างแน่นอน

ขอบคุณ
ที่มา :theasianparent  thailand

ของเล่นเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น