วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

อยากให้ลูกเรียนว่ายน้ำ ควรจะเริ่มเมื่อไหร่ดี

อยากให้ลูกเรียนว่ายน้ำ ควรจะเริ่มเมื่อไหร่ดี

      คุณพ่อคุณแม่หลายท่าน อยากให้ลูกเรียนว่ายน้ำกันตั้งแต่เล็ก โดยได้ยินเขาว่า จะทำให้เด็กแข็งแรง ไม่ค่อยเจ็บป่วย และได้ออกกำลังกายด้วย จึงมักจะถามคุณหมอว่า จะเรี่มเรียนว่ายน้ำเมื่ออายุเท่าไรดี แม้ว่าคุณพ่อคุณแม่อาจจะเคยเห็นโฆษณา ที่มีการนำเด็กเล็กๆ มาว่ายน้ำให้ดูในทีวี ได้อย่างน่ารัก ทำให้เกิดความรู้สึกว่า อยากให้ลูกของตนว่ายน้ำได้อย่างนั้นบ้าง
   ซึ่งโดยความเห็นของกุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในหลายๆประเทศแล้ว (เช่น สมาคมกุมารแพทย์ของอเมริกา) ส่วนใหญ่จะแนะนำว่า ควรจะรอให้ลูก มีอายุอย่างน้อย 3 ปีขึ้นไป ก่อนที่จะให้เรียนว่ายน้ำอย่างจริงจัง เพราะอายุ 3 ขวบขึ้นไป เด็กจะเริ่มโตพอ ที่จะช่วยตัวเองได้บ้าง และจะสามารถทำตามที่ครูผู้สอนฝึกให้ได้ แต่ถ้าหมายถึง การลงเล่นน้ำในสระว่ายน้ำ กับครอบครัว เพื่อการใช้เวลาร่วมกัน โดยมีคุณพ่อคุณแม่ อยู่ด้วยกับเด็กตลอดเวลานั้น สามารถทำได้ ตั้งแต่ลูกยังเล็ก อายุไม่กี่เดือน

   ข้อควรคำนึงหลายประการ ก่อนที่คุณจะตัดสินใจ ให้ลูกได้ลงเล่นน้ำ คือ
 แม้ว่าลูกอาจจะดูว่าสนุกกับการอยู่ในน้ำ (ไม่กลัวน้ำ) ขณะอยู่ในอ้อมกอดของคุณ และทำเหมือนจะเตะน้ำไปมาได้ ทำให้คุณพ่อคุณแม่บางคนคิดว่า จะทำให้ลูกคุ้นกับน้ำ และจะได้มีความมั่นใจ และปลอดภัยเมื่อลูกต้องลงน้ำ แต่การที่จะให้ลูกเล็กหัดว่ายน้ำอย่างจริงจังนั้น มักจะไม่ประสบความสำเร็จ และยังอาจเป็นอันตราย เนื่องจากเด็กยังเล็กเกินไปที่จะช่วยตัวเองได้ เมื่อเกิดปัญหาขึ้น ขณะอยู่ในน้ำ ทั้งนี้เพราะการที่ให้เด็กเรียนว่ายน้ำตั้งแต่เล็กๆ ไม่ได้ทำให้เขาโตขึ้นเป็นนักว่ายน้ำที่เก่งมากกว่าเด็กอื่น และไม่ได้ทำให้เขาเรียนรู้ เรื่องการดูแลตนเองขณะอยู่ในน้ำ จนไม่เกิดอันตรายจากการจมน้ำได้ดีกว่าเด็กคนอื่นๆ

   ในความเป็นจริงแล้ว เด็กที่คุ้นเคยกับน้ำจากการเรียนว่ายน้ำ (รวมทั้งผู้ปกครองด้วย) อาจจะมีความรู้สึกว่า ตนเองปลอดภัย และเกิดความเชื่อว่า จะสามารถช่วยเหลือตนเองได้ เมื่ออยู่ในน้ำ ทำให้เกิดความประมาท และอาจเกิดอันตรายจากการจมน้ำได้ง่ายๆ เพราะแม้ว่าลูกจะว่ายน้ำเป็นบ้าง ก็ยังสามารถเกิดเรื่องอันตรายที่ทำให้จมน้ำได้เสมอ (ตัวอย่างเช่น วิ่งลื่น หัวกระแทกขอบสระ ทำให้หมดสติ จมน้ำ, เข้าไปช่วย หรือ ถูกเด็กคนอื่นที่ว่ายน้ำไม่เก่ง จับหรือดึงให้จมน้ำลงไปด้วยกัน ฯลฯ) ดังนั้นแม้ว่า เด็กจะว่ายน้ำได้ดีเพียงไรก็ตาม ก็จะต้องมีผู้ใหญ่ ที่สามารถให้การช่วยเหลือได้เมื่อมีปัญหา อยู่กับเด็กเสมอ ตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในบริเวณสระว่ายน้ำ

   แต่ถ้าคุณได้ตัดสินใจสมัครให้ลูกเล็กได้เรียนว่ายน้ำไปแล้ว ก็ขอให้สอบถามว่า การสอนว่ายน้ำนั้นมีขั้นตอนอย่างไร และมีกฎเกณฑ์ปฏิบัติเรื่องความปลอดภัยอย่างไรบ้าง และคอยสอดส่องดูแล ตลอดเวลาที่ลูกอยู่ในน้ำ และบริเวณสระ

   ไม่ควรให้เด็กเล็กทำการดำน้ำ หรือเอาศีรษะอยู่ในระดับน้ำ เนื่องจากเด็กเล็กจะชอบที่จะกลืนน้ำ ลงไปในกระเพาะได้ค่อนข้างมาก ซึ่งในบางรายอาจเกิดอันตราย จากการที่เด็กดื่มน้ำเปล่าเข้าไปมากเกินไป จนเกิดภาวะน้ำเกินในร่างกาย (Water Intoxication) ทำให้เกลือโซเดียม และสารอื่นๆในเลือด ต่ำลง จนเป็นอันตราย มีอาการซึมลง สมองบวมน้ำ และชักอย่างรุนแรงได้

   ควรอยู่กับลูกตลอดเวลา ตัวต่อตัว (one-on-one, parent-child pairing) และควรสอบถามว่า มีครูฝึก หรือ คนดูแลเรื่องความปลอดภัย ที่ได้ผ่านขั้นตอนการอบรมปฏิบัติการช่วยชีวิต เช่น การปฐมพยาบาล การช่วยหายใจผายปอด ฯลฯ อยู่ดูแลตลอดเวลาของการใช้สระน้ำหรือไม่

 ขอบคุณ ที่มา:
นพ.ประสงค์ พฤกษานานนท์
คลินิกเด็ก.คอม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น