วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2561

วัคซีนรวม


    การตัดสินใจเพื่อเลือกใช้วัคซีนรวมแต่ละชนิดควรเป็นการพิจารณาร่วมกันระหว่างแพทย์และพ่อแม่ การฉีดวัคซีนแยกแต่ละชนิดทำให้เด็กจับตัวหลายครั้งหรืออาจต้องมาพบแพทย์มากครั้งขึ้น แต่เมื่อมองในเรื่องค่าใช้จ่ายอาจจะเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่า โดยเฉพาะหากรับบริการในโรงพยาบาลของรัฐ ซึ่งจะไม่คิดค่าใช้จ่ายอาจจะเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่า โดยเฉพาะหากรับบริการในโรงพยาบาลของรัฐ ซึ่งจะไม่คิดค่าใช้จ่ายสำหรับวัคซีนพื้นฐาน

    อย่างไรก็ตาม วัคซีนรวมกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเนื่องจากความสะดวกและช่วยให้เด็กเจ็บตัวน้อยครั้ง สิ่งเหล่านี้ก็มาพร้อมกับค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นและในบางครั้งอาจได้วัคซีนบางชนิดโดยไม่จำเป็น ในปัจจุบันวัคซีนได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการป้องกันโรคติดเชื้อเป็นอย่างมาก เนื่องจากเชื้อที่ทำให้เกิดโรคมีการดื้อต่อยาด้านจุลชีพที่ใช้ในการรักษา ขณะเดียวกันการพัฒนายาด้านจุลชีพชนิดใหม่ก็ยังมีข้อจำกัดหลายประการ วัคซีนจึงได้รับความสนใจและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง วัคซีนที่ใช้แพร่หลายในเด็กมีมากกว่าสิบชนิด และวัคซีนบางชนิดยังต้องฉีดหลายครั้ง

    ดังนั้นการให้วัคซีนแต่ละชนิดในเด็กคนหนึ่งจนครบกำหนด จะต้องฉีดจำนวนหลายสิบครั้ง จึงได้มีการพัฒนาเพื่อรวมวัคซีนหลายชนิดเข้าด้วยกัน ทำให้สามารถลดจำนวนการฉีดและจำนวนครั้งที่มาพบแพทย์ลงได้ โดยเริ่มจากการรวมวัคซีน 2-3 ชนิดเข้าไว้ด้วยกันก่อน ต่อมาจึงทำการรวมวัคซีน 4, 5 และ 6 ชนิดตามมา การเลือกใช้วัคซีนรวมมีข้อควรคำนึงหลายประการ จึงควรพิจารณาข้อมูลให้ถ่องแท้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ข้อดีของวัคซีนรวม
1. สามารถลดจำนวนครั้งของการฉีด ทำให้เด็กกลัวน้อยลงเพราะเจ็บครั้งเดียวได้รับวัคซีนหลายชนิด
2. สามารถลดจำนวนครั้งของการมาพบแพทย์ ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และเป็นการประหยัดเวลาของผู้ปกครอง
3. ความร่วมมือในการมารับวัคซีนดีขึ้น ทำให้เด็กได้รับวัคซีนครบตามกำหนดมากขึ้น
4. ความยุ่งยากในการฉีดวัคซีนลดลง

ตัวอย่างวัคซีนรวมที่มีใช้ในปัจจุบัน
1.คอตีบ บาดทะยัก ไอกรน ชนิดเต็มเซลล์ (DTwP)
2.คอตีบ บาดทะยัก ไอกรน ชนิดเต็มเซลล์ ฮิบ ตับอักเสบบี (DTwP+HIB+HBV) ชื่อวัคซีนที่มีจำหน่ายในไทยคือ Quinvaxem
3.ตับอักเสบเอ+ตับอักเสบบี (HAV+HBV) ชื่อวัคซีนที่มีจำหน่ายในไทยคือ Twinrix
4.คอตีบ บาดทะยัก ไอกรน โปลิโอ (DTaP+IPV) ชื่อวัคซีนที่มีจำหน่ายในไทยคือ Tetraxim, Infanrix-IPV
5.คอตีบ บาดทะยัก ไอกรน ชนิดไม่มีเซลล์ โปลิโอชนิดฉีด ฮิบ (DTaP+IPV+HIB) ชื่อวัคซีนที่มีจำหน่ายในไทยคือ Pentaxim, Pediacel, Infanrix-IPV-HIB
6.คอตีบ บาดทะยัก ไอกรน ชนิดไม่มีเซลล์ โปลิโอชนิดฉีด ฮิบ ตับอักเสบบี (DTaP+IPV+HIB+HBV) ชื่อวัคซีนที่มีจำหน่ายในไทยคือ Hexaxim, Infanrix-Hexa
7.คอตีบ บาดทะยัก ไอกรน ชนิดไม่มีเซลล์ (dTap or Tdap) ชื่อวัคซีนที่มีจำหน่ายในไทยคือ Boostrix, Adacel
8.คอตีบ บาดทะยัก ไอกรน ชนิดไม่มีเซลล์ โปลิโอชนิดฉีด (dTap or Tdap + IPV) ชื่อวัคซีนที่มีจำหน่ายในไทยคือ Boostrix-IPV, Adacel-Polio
9.คอตีบ บาดทะยัก (dT ผู้ใหญ่)
10.หัด หัดเยอรมัน คางทูม (MMR)

ข้อจำกัดของวัคซีนรวม
1. การให้วัคซีนหลายชนิดในเวลาเดียวกัน อาจก่อให้เกิดภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโรคบางชนิดต่ำกว่าวัคซีนแบบแยกฉีด อย่างไรก็ตาม ภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นก็ยังสูงเพียงพอในการป้องกันโรคได้
2. ปฏิกิริยาจากวัคซีนอาจพบเพิ่มขึ้น แต่ไม่เสมอไป
3. วัคซีนมีราคาแพง
4. อาจทำให้เด็กได้รับวัคซีนบางอย่างมากเกินไป เช่น ถ้าใช้วัคซีนรวม 6 ชนิดที่มีวัคซีนตับอักเสบบีรวมอยู่ด้วย และฉีดให้เด็กที่อายุ 2, 4 และ 6 เดือน จะทำให้เด็กได้รับวัคซีนตับอักเสบบีเกินหนึ่งครั้งที่อายุ 4 เดือน แต่ไม่มีผลเสียใด ๆ นอกจากทำให้สิ้นเปลืองโดยไม่จำเป็น
5. อาจก่อให้เกิดความสับสน กรณีใช้วัคซีนจากหลายบริษัท


ขอบคุณ
ที่มา: คลินิกเด็ก ดอท คอม

จาก หนังสือ ” วัคซีน….น่ารู้”
สมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย
ปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน (สิงหาคม 2558) โดย นพ. ประสงค์ พฤกษานานนท์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น