วันอังคารที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2561

วิธีลดอาการสำลักในเด็ก


   เพราะว่าเด็กๆ อยู่ในช่วงของการทำความรู้จัก และเรียนรู้กับสิ่งใหม่ๆ รอบตัว สิ่งหนึ่งที่ทารก มักทำอยู่เสมอในการสำรวจโลก ก็คือการนำของเข้าปาก และสำหรับผู้ปกครองแล้วคงไม่มีอะไรน่าหวาดหวั่น มากไปกว่าการได้เห็นลูกในวัยทารกต้องสำลัก หรือหายใจไม่ออกเนื่องจากมีเศษอาหาร หรือสิ่งของชิ้นเล็กติดคอ เพราะ ว่าเด็กไม่สามารถจะผงกศีรษะ หรือรู้จักเอาสิ่งของที่ติดอยู่ออกได้เอง นั่นจึงยิ่งเพิ่มความเสี่ยง ที่จะทำให้หนูน้อยเกิดอาการสำลัก และขาดอากาศหายใจได้ในที่สุด
    ดังนั้น วิธีการที่ปลอดภัยที่สุดในการไม่ให้เด็กเกิดอาการสำลัก จึงต้องอยู่ที่การรู้จักป้องกัน โดยผู้ปกครองต้องหมั่นระมัดระวังสภาพแวดล้อมรอบตัวเด็ก ตั้งแต่ลืมตาตื่นไปจนถึงยามหลับเลยทีเดียว ตัวอย่างเช่น ควรหมั่นดูแลว่าที่นอนในเปลนั้นปูไว้เรียบแน่นดีแล้ว ทั้งไม่ควรนำเอาหมอนหรือของเล่นนุ่มนิ่มใส่ลงไปในเปลมากเกินความจำเป็น
    ในกลุ่มเด็กเล็กที่เริ่มเดินวิ่งได้แล้ว เมื่อจะป้อนอาหารก็ไม่ควรให้เด็กเดิน หรือวิ่งไปกินไปทั้งที่อาหารเต็มปาก และควรตัดอาหารเป็นชิ้นเล็กให้พอดีคำ กับต้องสอนเด็กให้รู้จักเคี้ยวอาหารให้ละเอียด สำหรับอาหารที่อยู่ในกลุ่มอันตราย ได้แก่ อาหารจำพวกฮอตดอก ลูกอม ถั่ว องุ่น แครอท และข้าวโพดคั่ว เป็นต้น เพราะอาหารในกลุ่มนี้ จะหลุดเข้าไปอุดหลอดลมเด็กได้ง่าย พึงระลึกไว้เสมอว่า อาการสำลักอาหารนั้นเกิดได้กับคนทุกช่วงวัย แต่สำหรับเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 4 ขวบแล้ว พวกเขาไม่สามารถช่วยตัวเองได้ จึงต้องระมัดระวังกันเป็นพิเศษ.


ขอบคุณ
ไทยรัฐ
21 สิงหาคม 2548

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น